top of page

ถ้ายังยังไม่เริ่มแก้ปัญหาฝุ่นPM 2.5 อย่างจริงจังตั้งแต่วันนี้

อัปเดตเมื่อ 18 มี.ค.


ถ้ายังยังไม่เริ่มแก้ปัญหาฝุ่นPM 2.5 อย่างจริงจังตั้งแต่วันนี้ เราก็ต้องใช้เงินมหาศาลเพื่อมาดูแลคนที่เจ็บป่วยและผลกระทบทางเศรษฐกิจที่มีต่อประเทศ วัยแรกเกิดจนถึงวัยรุ่น ผลกระทบต่อพัฒนาการของเด็ก ตั้งแต่วัยแรกเกิดไปจนถึงวัยรุ่น มลพิษทางอากาศอาจหยุดยั้งการเจริญเติบโตของปอดเด็ก เป็นสาเหตุของโรคหอบหืด ส่งผลกระทบต่อความดันโลหิต ความสามารถในการคิดและเรียนรู้ ภาวะขาดสมาธิหรืออยู่นิ่งไม่ได้ ไปจนถึงปัญหาสุขภาพจิตและความเจ็บป่วยทางจิต

วัยผู้ใหญ่ ผลกระทบจากมลพิษทางอากาศในวัยผู้ใหญ่ ได้แก่ การเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ปัญหาสุขภาพของหัวใจ สโตรกหรือภาวะสมองขาดเลือด สุขภาพจิตและสมอง สุขภาพของระบบทางเดินหายใจ โรคมะเร็ง และโรคเรื้อรังหลายโรค Credit: https://www.bbc.com/thai/articles/cv2eg2xpgrno


ผลกระทบของฝุ่น PM 2.5 เกิดขึ้นทั้งในมิติของค่าเสียโอกาสด้านสุขภาพ ด้านการท่องเที่ยว และค่าเสียโอกาสของภาคธุรกิจอื่นๆ ที่อาจได้รับผลกระทบจากการที่ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้ชีวิต สูดดมฝุ่นในทุกๆ ครั้งที่เกิดวิกฤติ กลายเป็นความเสียหายทางเศรษฐกิจที่ประเมินค่าได้ยาก ย้อนผลการศึกษาพบว่า ในปี 2562 ฝุ่น PM 2.5 สร้างมูลค่าความเสียหายทางเศรษฐศาสตร์ต่อครัวเรือนไทยอยู่ที่ 2.173 ล้านล้านบาท และหากรวมทุกสารมลพิษ (PM 10, PM 2.5, CO, NOx, NO2) มูลค่าความเสียหายต่อครัวเรือนไทยจะสูงถึง 4.616 ล้านล้านบาท 5 Credit: https://www.thairath.co.th/.../econ.../thailand_econ/2747297#


ประเทศอื่นก็เคยมีปัญหาเหมือนเราแต่ปัจจุบันนี้เค้าแก้ปัญหานี้ได้แล้ว หวังว่าเราจะเรียนรู้จากพวกเขาและแก้ปัญหานี้อย่างจริงจังเสียที เพราะพวกเราหยุดหายใจไม่ได้

ดู 4 ครั้ง

หนังสือจากพอล

bottom of page